Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Đinh Văn Tiến Hùng
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Giáo Sĩ Việt Nam
NGƯỜI THỪA SAI THỜI @.COM

Jos.Vinc. Ngọc Biển

Ngày nay, khi sáng kiến hay sản xuất ra một sản phẩm mặt hàng mới nào, người ta nghĩ ngay đến vai trò của Marketing. Người đóng vai trò Marketing phải là người hoạt bát, am hiểu và có khả năng thuần thục trong lãnh vực này. Nhất là nhà Marketing phải là người nắm bắt thời cuộc chuyển xoay của xã hội và nhu cầu của nó, nhằm giới thiệu sản phẩm của mình sao cho “hot” và hợp “gu” nhất với thị hiếu của khách hàng.

Người tu sĩ thừa sai thời nay cũng không nằm ngoài vòng xoay đó. Đang sống trong một xã hội chuyển vần với những đổi thay từng ngày, chúng ta cũng phải là những người am hiểu và nắm bắt thời cơ sao cho vai trò Marketing Lời Chúa của chúng ta luôn hợp thời. Phải chăng có khác là khác ở chỗ mục đích và nội dung cần chuyển tải: mục đích của chúng ta là làm vinh danh Chúa và cứu các linh hồn. Nội dung của sứ điệp truyền giáo là công bố ơn cứu độ trong và qua Đức Giêsu Kitô.

Qua bài viết này, xin cùng nhau xác định lại căn tính thừa sai, đồng thời cũng làm toát lên tính cấp thiết của việc đào tạo nhà thừa sai, để trở thành một Marketing của “Lời” trong xã hội thời @.com.

Trước khi tìm hiểu về những điều kiện để trở thành nhà thừa sai thực sự, chúng ta cùng tìm hiểu: tu sĩ, bạn là ai?

 

1.  Tu sĩ thừa sai là ai?

Từ sau Công đồng Vaticanô II, cách riêng từ những thập niên cuối thế kỷ 20, hàng giáo sĩ và tu sĩ, kể cả Kitô hữu giáo dân, không ngừng nhắc đến hai từ “Truyền giáo”, hay cụm từ đồng nghĩa “Loan báo Tin Mừng”. Còn cụm từ “Thừa sai” thì đã được đề cập đến ngay từ nhiều thế kỷ trước đó. Bằng chứng cho thấy đã từ rất lâu trong Giáo Hội luôn có những vị thừa sai sẵn sàng từ bỏ quê hương xứ sở của mình để ra đi loan báo Tin Mừng trên khắp thế giới. Ơn gọi thừa sai được bắt nguồn từ lệnh truyền của Chúa Giêsu “Anh em hãy đi khắp tứ phương thiên hạ, loan báo Tin Mừng cho mọi loài thọ tạo” (Mc 16, 15). Tinh thần đó lại được thánh Phaolô xác quyết hết sức hùng hồn khi nói: “Khốn thân tôi, nếu tôi không loan báo Tin Mừng” (1Cr 9, 16). Giống như Chúa Giêsu, nhóm Mười Hai lên đường loan báo Tin Mừng mời gọi người ta hoán cải (x. Mc 1,15). Họ chứng thực lời nói của họ bằng việc ban phát những dấu chỉ giúp củng cố lòng tin của những người nghe họ. Ban phát những bí tích để nuôi dưỡng dân Chúa. Các tông đồ ngày xưa đã hăng hái ra đi vào vườn nho cũng như cánh đồng truyền giáo của Chúa; các môn đệ ngày nay cũng thế, họ cũng hăng say trong sứ mệnh.  Là môn đệ của Đức Giêsu, người tu sĩ có bổn phận loan truyền tình thương và ơn cứu độ của Thiên Chúa cho mọi người, mọi nơi và mọi thời.

Như vậy, theo cách hiểu chung chung, thì: Ơn gọi này là mẫu mực sự dấn thân truyền giáo của Giáo Hội, Giáo Hội luôn cần sự hiến thân quyết liệt và trọn vẹn, cần những động lực mới mẻ và táo bạo [1].

 

Chỉ tình yêu đối với Chúa Giêsu và với con người mới giúp người thừa sai vượt qua được những khó khăn của giai đoạn học tập.

Người tu sĩ thừa sai sống hết mình cho việc tông đồ hiện tại, nhưng cũng được mời gọi sẵn sàng ra đi bất cứ lúc nào, và đến bất cứ nơi đâu, mà Giáo Hội và con người cần đến. Để làm bất cứ công việc gì với bất cứ ai, nhằm xây dựng những mối tương quan hiện sinh giữa Thiên Chúa và con người, và mối tương liên nhân vị.

Nói cách khác, tu sĩ thừa sai chính là người ra đi loan truyền Tin Mừng cứu độ của Chúa đến với muôn dân, đồng thời từ bỏ ý riêng, chấp nhận hy sinh với một tâm hồn thanh thoát và nhiệt huyết vì lý tưởng và phần rỗi của các linh hồn.

Khi đã xác định được căn tính của nhà thừa sai, chúng ta sẽ bàn về yếu tố làm nên, hay xây dựng con người của nhà thừa sai thời @.com.

 

2. Bốn cột trụ trong việc đào tạo tu sĩ thừa sai

Nếu loan báo Tin Mừng là lệnh truyền mang tính cấp thiết của Đức Giêsu cho Giáo Hội “Anh em hãy đi khắp tứ phương thiên hạ, loan báo Tin Mừng cho mọi loài thọ tạo” (Mc 16, 15), thì việc đào tạo, hay huấn luyện tu sĩ thừa sai để làm môn đệ cho Chúa trên cánh đồng truyền giáo hẳn là việc nên làm nếu không muốn nói là bắt buộc, bởi lẽ truyền giáo là bản chất của Giáo Hội, mà người truyền giáo phải là người hội đủ những điều kiện thiết yếu trong lãnh vực này, như: huấn luyện nhân bản; đời sống thiêng liêng; tri thức và mục vụ, nhằm trở nên những tông đồ luôn có tâm hồn thánh thiện, nhiệt thành, lại có kiến thức sâu rộng và có khả năng mục vụ.

Trước hết, đào tạo nhân bản: đào tạo nhân bản là nền tảng của mọi nền đào tạo. Không thể có một nền đào tạo tốt được nếu nhà đào tạo bỏ qua hay sơ xài trong việc huấn luyện nhân bản. Nếu bỏ qua, việc đào tạo kể như bị thiếu hụt trầm trọng và khập khiễng. Đánh mất đi nền đảng cần thiết[2]. Như vậy, đào tạo nhân bản chính là việc giúp cho người tu sĩ trưởng thành để thi hành sứ vụ cách tốt đẹp hơn.

Thứ đến, là việc đào tạo thiêng liêng: đời sống thiêng liêng nơi người thừa sai phải được ví như cành cây luôn gắn liền với thân cây. Việc trao dồi đời sống thiêng liêng phải là điều tiên vàn mang tính bắt buộc. Người thừa sai phải là người kết hiệp mật thiết với Đức Kitô cách sâu xa như hình với bóng, như cành cây tiếp nhựa bởi thân cây. Khi đã có đời sống thiêng liêng sâu đậm, người thừa sai có thể đón nhận mọi niềm vui nỗi buồn dưới cái nhìn mang chiều kích cứu độ[3] và cánh chung.

Tiếp theo, là đào tạo tri thức: xã hội ngày càng tiến bộ và phát triển tột bậc trong mọi lãnh vực, nhất là lãnh vực khoa học. Trong một môi trường năng động như thế, người thừa sai phải là người am hiểu, thông suốt nhiều trong lãnh vực, nhất là những khoa học thánh. Như thế mới có thể đáp ứng và đồng hành được với những suy tư và phát triển của con người thời nay, nhằm thích ứng với thời cuộc.

Lãnh vực cuối cùng là đào tạo mục vụ: trong lãnh vực này, người môn đệ Đức Kitô nhắm tới đức ái, sự hiệp thông giữa con người với con người, trong đó người môn đệ Đức Kitô phải là người mang lại hạnh phúc cho con người và xã hội mà mình đang phục vụ. Trong lãnh vực này, người môn đệ Đức Kitô phải phác họa chân dung Vị Mục Tử Nhân Lành ngay trong cung cách phục vụ của mình. Đây chính là chiều kích sứ vụ[4]. Mặt khác, người thừa sai am tường sâu xa về lãnh vực này, sẽ giúp cho đương sự nhạy bén và đọc được các dấu chỉ thời đại nhằm đáp ứng kịp thời những khắc khoải, ưu sầu, lo lắng của con người thời nay, hầu mang lại cho họ niềm hy vọng và giúp họ khám phá nhiệm cục cứu độ trong chương trình của Thiên Chúa trên cuộc đời và trong thế giới.

Như vậy, lược qua bốn cột trụ trong việc đào tạo người tu sĩ thừa sai để thấy được tính cấp thiết trong việc đào tạo và những đòi hỏi trong lãnh vực truyền giáo.

 

3.  Thay lời kết

Mong thay, đặc tính hay bản chất của nhà thừa sai là luôn yêu mến Chúa, hăng say ra đi đến với bất cứ nơi đâu và làm bất cứ việc gì nhằm loan báo Tin Mừng cứu độ cho con người và thế giới hôm nay cách vô vị lợi vì vinh danh Chúa và phần rỗi của các linh hồn. 

Và, nhà thừa sai hôm nay sẽ đáp ứng được tính hiếu tri của con người thời đại nhờ việc năng trao dồi kiến thức. Đồng thời, người thừa sai phải là những người trân quí và có những đức tính tự nhiên (nhân bản) cách trổi vượt nhằm nối kết, thông truyền những giá trị siêu nhiên ngay trong những thực tại trần thế. Mặt khác, họ cũng là những người có một đức tin sâu xa, một đức mến nồng nàn, một tấm lòng quả cảm, để sẵn sàng ra đi loan truyền Tin Mừng cứu độ. Được như thế, nhà thừa sai ngày nay sẽ là những người đáp ứng được những đòi hỏi và thách đố của thời đại @.com.

 

[1] Gioan Phaolô II. Thông điệp Redemptoris missio, ban hành ngày 07-02-1990, số 66.

[2] Xc. Gioan Phaolô II, Tông huấn Pastores Dabo Vobis, số 43.

[3] Xc. Báo Chia Sẻ, đào tạo tâm linh trong các cộng đoàn tu trì, số 63, tr. 7.

[4] Xc. Báo Chia Sẻ, đào tạo tri thức và mục vụ trong các cộng đoàn tu trì, số 64, tr.5.

Tác giả:  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!