Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến Hùng
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Giáo Sĩ Việt Nam
MARIA NAZARETH, NGƯỜI ĐƯỢC GỌI, ĐƯỢC ĐỀ TẶNG VÀ ĐƯỢC CHỌN ĐỂ THUẦN NHẤT VỚI CHÚA GIÊSU

 

 

 

Nguyễn Tiến Cảnh, MD

Hàng năm vào ngày 8 tháng 12, Giáo Hội lại kính mừng lễ Đức Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội. Giáo Hội Công Giáo tin rằng Maria không mắc tội tổ tông từ lúc sinh ra và được Đức Giáo Hoàng Pio IX tuyên bố tín điều này năm 1854.

Trong khi Giáo Hội vẫn còn nhiệt tình với Đức Mẹ thì quan niệm vô nhiễm lại là một vấn đề khá phức tạp, làm bận tâm các nhà thần học nhiều hơn là những giáo dân bình thường. Nhiều người vẫn nhầm lẫn Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội với Đức Mẹ Trinh Thai (thụ thai mà vẫn còn đồng trinh). Thực ra, chúng ta tin Đức mẹ Maria không vướng tội từ lúc thụ thai trong bụng mẹ là nhờ hồng ân đặc biệt của Thiên Chúa. Nhưng một cản trở lôi thôi đối với nhiều người công giáo là tội tổ tông. Chúng ta ngày nay ít có người để ý và biết đến tội tổ tông là gì. Vì không có ý niệm rõ ràng về tội tổ tông nên chuyện Đức Mẹ được vô nhiễm nguyên tội trở thành vô nghĩa.

Vì vậy, sau này Đức Giám Mục Fulton Sheen vào năm 1974 đã diễn nghĩa theo một cách khác khi bàn về chuyện mất ý nghĩa ấy của tội. Ngài nói: “Thường chỉ có người Công Giáo là tin rằng Đức Mẹ Vỗ Nhiễm Nguyên Tội. Nhưng bây giờ thì mọi nguời đều tin là Đức Mẹ Vô Nhiễm Thụ Thai.”

Đức Pio IX tuyên bố tín điều Đức Mẹ Vô Nhiễm vào năm 1854, nhưng ý niệm về Đức Mẹ sinh ra không vưóng tội lỗi không phải tự nhiên mà có. Nó đã thành hình sau nhiều cuộc tranh cãi lâu dài và phức tạp về thần học. Tuy nhiên, cuộc tranh luận này vẫn còn tiếp tục ở một vài khía cạnh. Vào thời Giáo Hội sơ khai, các tín hữu Kitô giáo đã coi đức Maria là một người mẫu mực lý tưởng về thánh thiện rồi, và vào thế kỷ VIII, các Kito hữu Đông Phương đã mừng lễ kính Đức Mẹ Maria Thụ Thai.

Qua nhiều thế kỷ, các nhà thần học đã cảm thấy ngần ngại khi nói Đức Mẹ hoàn toàn không vướng tội tổ tông, bởi vì các ngài nghĩ là có cái gì ngược lý với giáo lý đức tin về ơn cứu độ phổ quát. Vào thế kỷ III, cha Duns Scotus dòng Phanxico, một chuyên viên thần học về Đức Mẹ vô nhiễm đã nghĩ ra một cách mới để tìm hiểu vấn đề. Ngài cho rằng nhiệm vụ đặc biệt của Đức Mẹ không phải là làm cho Mẹ được miễn trừ ơn cứu độ, mà đơn thuần chỉ là trung gian giữa chúa Kito và nhân loại, một hình thức khác thường của hồng ân Thiên Chúa.

Đức Giáo Hoàng Pio IX khi tuyên bố tín điều thì ngài trích dẫn rõ ràng lời Thiên Thần Gabriel chào đức Maria khi báo tin Đức Mẹ sẽ thụ thai chúa Giêsu: “Kính mừng Maria, đầy ơn phúc…”. Câu chào này phải được hiểu là Đức Mẹ không bao giờ vướng tội. Không một người trần nào có thể cộng tác được với Chúa Giêsu trong công cuộc cứu chuộc như đức Maria. Giáo hội sơ khai đã cố gắng cắt nghĩa một cách hợp lý là làm sao Con Thiên Chúa lại có thể “ hoàn toàn là người mà lại không mang tội lỗi.” Câu trả lời là, Mẹ Thiên Chúa cũng phải là người không vướng tội lỗi.

Trong truyền thống Công Giáo La Mã, chúng ta đã đặt cho người môn đệ siêu việt này nhiều danh xưng và danh hiệu vượt mức yêu thương và danh dự. Chúng ta mừng ba khoảng thời gian lớn của đời Mẹ vì biết rằng đó cũng là những giai đoạn của đời chúng ta. Theo tín điều Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội thì Thiên Chúa đã tiên thiên hiện diện và di chuyển vào đời Mẹ. Hồng ân Thiên Chúa thì vĩ đại hơn cả tội lỗi. Nó vượt lên trên sức mạnh của tội lỗi và sự chết. Nhờ tình trạng Vô Nhiễm Nguyên Tội, mẹ Maria đã được chọn để thi hành một sứ mệnh đặc biệt.

Thời gian thứ hai của đời Mẹ là thời Nhập Thể. Qua huyền nhiệm sinh Chúa Giêsu mà vẫn còn đồng trinh, chúng ta có thể cảm nhận được rằng Thiên Chúa di chuyển vào cuộc đời chúng ta một cách mạnh mẽ. Đáp ứng của chúng ta lúc đó phải là chấp nhận, khiêm cung, cởi mở, đón chào cũng như kính trọng và tôn vinh phẩm giá và mạng sống con người từ lúc khởi đầu sự sống cho đến giây phút cuối cùng. Qua hành động Nhập Thể, mẹ Maria đã sinh ra Ngôi Lời làm người.

Thời gian thứ ba là cuộc hành trình sau cùng của Mẹ Maria trọn vẹn hồn xác trở về vương quốc nước trời do Tín điều tuyên bố bởi Đức Thánh Cha Pio XII vào năm 1950. Từ khởi đầu đến lúc cuối đời của Mẹ, Thiên Chúa đã hoàn thành nơi Mẹ tất cả mọi lời hứa với chúng ta. Chúng ta cũng sẽ được lên thiên đàng như Mẹ. Mẹ Maria là hình ảnh của cả con người lẫn Thiên Chúa. Thiên Chúa thực sự thoải mái nơi con người chúng ta cũng như chúng ta được sung mãn nơi Thiên Chúa. Trên nước trời, mẹ Maria đã có một địa vị danh dự đặc biệt cùng với Thiên Chúa.

Điều gì xẩy ra với mẹ Maria cũng sẽ xẩy ra với những tín hữu Kito giáo. Chúng ta được kêu gọi, được đề tặng, được chọn để thuần nhất với chúa Giêsu. Khi chúng ta vinh danh Đức Mẹ là Mẹ Thiên Chúa với tước hiệu “Vô Nhiễm Nguyên Tội”, là chúng ta chấp nhận nơi Mẹ một mẫu mực tinh tuyền, trong trắng, tin cậy, đơn sơ, tôn kính và hài hòa trong cuộc sống. Ở đời ít khi ta thấy cả vẻ tôn kính lẫn kiểu cách, cả lý tưởng lẫn thực tế, cả tinh tuyền, đơn sơ lẫn đam mê, trong cùng một người như chúng ta thấy nơi mẹ Maria. Con người chúng ta thì thường muốn tỏ ra đơn sơ, trong sạch, tươi trẻ và tin cẩn. Nếu chúng ta đánh mất những đức tính đó thì ta thường tỏ ra gắt gỏng, không vui, như thể vì ta thiếu kinh nghiệm, không mở mắt lớn đủ đề nhìn đời, do hiểu biết mà không khôn ngoan. Chúng ta nên đặt sự khôn ngoan, đơn sơ và kinh nghiệm của chúng ta vào đúng chỗ của nó. Đức Maria, Mẹ Thiên Chúa sẽ chỉ dạy chúng ta phải thực thi những đức tính đó sao cho trúng cách.

Xin chia sẻ với quí vị một bài thơ của một bà soeur mà tôi quên mất tên. Xin tạm phóng nghĩa dưới đây để chúng ta cùng suy niệm. Bài thơ có tên The Beauty.

 

Vẻ Đẹp / Beauty.

Xin đừng cười, hỡi anh chị em,

Xin đừng nhúng vai nheo mắt.

 

Việc Chúa làm muôn điều tuyệt mỹ,

Vượt không gian quá mức con người.

Chúa đã nhìn Bà và đã yêu thuơng,

Yêu trìu mến trước khi coi diện mạo,

Tìm vẻ đẹp ẩn kín trong tim.

 

Chúa tìm Bà dòng giống vô danh,

Nơi xa xôi hang cùng hẻo lánh,

Là kẻ bếp núc lầm than,

Là người khiêm tốn cơ hàn,

Người chẳng bao giờ hé miệng,

Vì quen phận nghèo khó khổ hèn.

Chúa nhìn Bà thấy Bà toàn mỹ,

Bà với Chúa cùng nhau hòa kết,

Chúa với Bà yêu thương sống chết.

Muôn thế hệ tung hô bà Diễm Phúc.

Chúa nhìn Bà…

tên đặt Maria!

 

Khi Bà tận hiến, Bà tin…

Trong đêm tối nơi hang động,

Bà kêu la đau đớn…Thiên Chúa Con ra đời.

Mang an bình cứu thế,

Là kho tàng đời đời muôn thế hệ.

 

Bà chấp nhận, không bao giờ hối tiếc…

Bà tự tin dù đêm tối bao phủ,

dù phân vân đè nặng âm u.

 

Từ đây danh Bà được tung hô,

Chúa nhận Bà và Bà tặng Chúa…

Bà, Maria, là của chúng ta.

Thiên Chúa vinh danh Bà …đội triều thiên

muôn sao vàng lấp lánh,

mặc áo Bà với mặt trời chói sáng ,

Dưới chân Bà mặt trăng lộng sáng .

 

Tên Bà, danh hiệu Maria!

Bạn nhìn Thiên Chúa của Bà,

Vì trái đất tràn đầy người cả nam lẫn nữ,

Bạn đã nhìn thấy vẻ thần tiên Thiên Chúa !

 

Fleming Island, Florida

Dec 12, 2012

NTC

Tác giả:  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!