Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Đinh Văn Tiến Hùng
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Tư Liệu Giáo Hội
CẦU NGUYỆN LÀ THAM DỰ VÀO ĐỘNG TÁC VAN XIN CỦA CHÚA KITÔ LÊN CHÚA CHA, TRONG CHÚA THÁNH THẦN.

 

BÀI GIÁO LÝ NGÀY THƯ TƯ ( 8A 32 )

Công trường Thánh Phêrô, buổi yết kiến ngày thư tư, 03.10.2012. 

ĐỨC THÁNH CHA BENEDICTUS XVI

Anh Chị Me thân mên,

Trong bài giáo lý vừa qua tôi đã đề cập đến một trong những suối nguồi đặc biệt của câu nguyện Kitô giáo, "phung vụ" ,  như Sách Giáo Lý Giáo Hội Công Giáo xác nhận- là tham dự vào lời cầu nguyện của Chúa van xin lên Chúa Cha trong Chúa Thánh Thần. Trong phụng vụ mỗi lời cầu nguyện có được nguồn suôi và mục đích của mình " ( n. 1073).

 

   1 - Hôm nay tôi muốn được đặt một câu hỏi cho việc cầu nguyẹn và nhứt là có chỗ cho mối tương giao với Chúa trong cầu nguyện phụng vụ, đặc biệt là Thánh Lễ, như là thời điểm tham dự vào lời cầu nguyện, chính Thân Thể của Chúa Kitô là Giáo Hội không?

Để trả lời cho câu hỏi nầy, chúng ta cần nhớ rằng trước tiên lời cầu nguyện là :

   - mối tương giao sống động giữa con cái Thiên Chúa với Cha mình, Đấng vô cùng tốt lành,

   - với Chúa Con Giêsu Kitô và với Chúa Thánh Thần ( cfr ibi, 2565).

Như vậy cầu nguyện là

   - quen ở trước mặt sự hiện diện của Chúa

   - và được lương tâm mình đang sống liên hệ với Chúa như là cách sống thường xuyên trong đời sống chúng ta, sống  như cách sống thân tình đối với những ngưòi thân yêu nhứt trong gia đình và đối với bạn bè trân  quý nhứt.

Nói đúng hơn, mối tâm giao với Chúa là mối liên quan ban cho chúng ta ánh sáng đến các mối liên hệ khác của chúng ta.

Mối thông giao đời sống nầy với Chúa, là những gì có thể được bởi lẽ nhờ Phép Rửa, chúng ta đuợc hội nhập vào Chúa Kitô, nhứt là chúng ta trở thành một với Người ( Rom 6, 5).  

Thật vậy, chỉ có trong Chúa Kitô,

   - chúng ta có thể đối thoại với Chúa Cha như là con cái, ngoài ra không thể được,

   - cùng thông hiệp với Chúa Con, chúng ta cũng có thể nói với Chúa Cha những gì Người thốt ra: " Abba, Lạy Cha ". 

Cùng thông hiệp với Chúa Con, chúng ta có thể biết được Thiên Chúa là Cha thật sự  ( cfr Mt 11, 27).

Bởi đó trong cầu nguyện Kitô giáo, điều quan trọng là luôn luôn chú tâm nhìn và bằng phương thức luôn luôn mới mẻ nhờ vào Chúa Kitô,

   - thưa chuyện với Người,

   - thinh lặng với Người,

   - lằng nghe Người, hành động

   - và chịu đau khổ với Người

Người tín hữu Chúa Kitô khám phá ra lại căn tính đích thực của mình nơi Chúa Kitô,

   - " là trưởng tử sinh ra trước mọi loài thọ tạo", nhờ Người mà muôn vật được tồn tại ( Col 1, 15s ).

Trong việc đồng hoà tôi với Người, trong việc trở thành một vật duy nhứt vói Người, tôi khám phá ra căn tính cá nhân của tội,, đó là căn tính của đứa con đích thực nhìn Thiên Chúa, như là một người Cha đầy tính thương. 

Nhưng chúng ta đừng quên rằng: Chúa Kitô, chúng ta khám phá ra Người, chúng ta biết được Người sống động, trong Giáo Hội. Giáo hội là " Thân Thể của Người ".

Phẩm chất thân thể đó, chúng ta có thể hiểu được khởi đầu từ những lời Thánh Kinh về người nam và người nữ:

   - " cả hai chỉ sẽ trở thành một xương thịt ( Gen 2,4; Eph 5. 30ss); 1 Cor 6, 16s). 

Mối liên hệ không thể tách rời được giữa Chúa Giêsu và Giáo Hội, qua mãnh lực nối kết của tình thương yêu, không làm mất đi một " con " và " Chúa " ;  trái lại càng làm cho cả hai càng được nâng lên cao đến độ hiệp nhứt và sâu đậm nhất.

Tìm được căn tính của chính mình nơi Chúa Giêsu có nghĩa là đạt được mối thông hiệp với Người, không phải Người làm mất đi bản tính nhân loại của tôi, mà Người nâng tôi lên phẩm giá cao hơn, , phẩm giá Con Thiên Chúa trong Chúa Kitô :  

   - " lịch sử tình yêu giữaThiên Chúa và Con Người hệ trong chính ở việc cùng chung ý chí thông hiệp nầy về tư tưởng và về cảm tình, thành ra như vậy ý chí của chúng ta và ý muốn của Thiên Chúa trở thành trùng hợp nhau càng lúc càng hơn " ( Enc. Deus caritas est, 17).

Cầu nguyên có nghĩa là nâng mình lên cao độ của Chúa , nhờ vào sự chuyển đổi dần dần con người của chúng ta. 

Như vậy, trong khi tham dự vào phụng vụ, chúng ta cầu nguyện bằng tiếng của Mẹ Giáo Hội, chúng ta học biết được nói lên trong Mẹ và nhờ Mẹ.

Dĩ nhiên như tôi đã nói, đều đó được xảy ra dần dần.

Tôi phải dần dần đắm chìm vào các lời của Giáo Hội, bằng lời cầu nguyện của tôi, bằng đời sống của tôi, bằng sự đau khỗ, niềm vui và tư tưởng của tôi. Đó là một cuộc hành trình biến đổi chúng ta.

 

   2 - Tôi nghĩ rằng những suy tư nầy cho phép chúng ta đáp ứng lại câu hỏi mà chúng ta đã đặt ra ngay từ lúc đầu: tôi phải học biết cầu nguyện như thế nào, cầu nguyện của tôi được tẳng trưởng lên như thế nào?

Nhìn vào khuôn mẫu mà Chúa Giêsu đã dạy chúng ta, Kinh Lạy Cha, chúng ta thấy rằng từ ngữ đầu tiên là tiếng " Cha " và từ ngữ thứ hai là " chúng con ".

Như vậy lời đáp ứng thật rõ ràng: tôi khởi đầu cầu nguyện, nuôi nấng lời cầu nguyện của tôi, hướng về Thiên Chúa như là Cha và cùng cầu nguyện với nhiều người khác, cầu nguyện với cả Giáo Hội. Cuộc đối thoại mà Thiên Chúa thiết định với mỗi người chúng ta và chúng ta với Người trong cầu nguyện, luôn luôn có hàm chứa từ ngữ " với ": không thể cầu nguyện Chúa theo phương thức cá nhân.

Trong cầu nguyện phụng vụ, nhứt là trong Thánh Thể, và được phụng vụ thiết định - trong mỗi lời cầu nguyện , chúng ta không cất lên tiếng nói như là cá nhân đơn thuần, nhưng chúng ta đi vào từ ngữ    " chúng con " của Giáo Hội đang cầu.

Và chúng ta phải thay đổi từ ngữ "con " của chúng ta, bằng cách hội nhập vào " chúng con " nầy. 

Tôi muốn được lưu ý Anh Chị Em một khía cạnh quan trong khác. Trong Sách Giáo Lý Giáo Hội Công Giáo chúng ta đọc được: 

   - " Trong Phụng Vụ của Giao Ước Mới , mỗi động tác phụng vụ đặc biệt là việc cử hành Thành Thể và các Phép Bí Tích, là buổi gặp gỡ giữa Chúa Kitô và Giáo Hội " ( n. 1097). 

Như vậy là " Chúa Giêsu toàn diện, tất cả Cộng  Đồng, Thân Thể Chúa Kitô hiệp nhứt với Đầu mình đang cử hành. Vậy thì phụng vụ không phải là một tự - khoe trương mình của công đồng, mà đúng hơn là một trạng thái trong đó những gì là chính mình- trạng thái đóng kín nơi mình, và đi vào cuộc đại dạ tiệc, được  hội nhập vào đại cộng đồng sống động ,trong đó chính Thiên Chúa nuôi chúng ta.

Phụng vụ hàm chứa ý nghĩa phổ quát và tính cách phổ quát đó cần phải được luôn luôn đi vào tâm thức của tất cả mọi người.

Phụng vụ Kitô giáo là việc tôn thờ đền thờ phổ quát là chính Chúa Kitô Phục Sinh. Đôi tay của Người được giăng ra trên thập giá để quy tựu tất cả vào vòng tay ôm ấp tính yêu của Thiên Chúa.

Đó là một cuộc thờ phượng giữa bầu trời được mở ra. Chưa bao giờ là biến cố của một cộng đồng đơn độc, được đặt trong không gian và thời gian.

Điều quan trong là mỗi tín hữu Chúa Kitô đều cảm nhận được và thực sự được hội nhập vào từ ngữ  " chúng con " phổ quát nầy, là ý nghĩa cung cấp nền tảng và nơi  trú ân cho ý nghĩa cá nhân " tôi, con ",trong Thân Thể Chúa Kitô là Giáo Hội. 

Trong điều đó, chúng ta phải có ý thưc và chấp nhận tính cách hợp lý sự nhập thể của Thiên Chúa. Người đã làm cho mình trở nên gẫn gũi, hiện diện, bằng cách đi vào lịch sử và vào bản thể của nhân loại, làm cho mình trở thành một người như chúng ta-

Sự hiện diện đó vẫn tiếp tục trong Giáo Hội, Thân Thể của Người.

Như vậy phụng vụ

   - không phải là việc nhắc nhớ lại các biến cố đà qua,

   - mà là sự hiện diện Mầu Nhiệm Phục Sinh Chúa Kitô, Đấng vượt lên trên và hiệp nhứt mọi thời đại  và không gian.

Nếu cuộc cử hành không làm nổi bật được tính cách trung tâm điểm của Chúa Kitô, chúng ta không có phụng vụ Kitô giáo, hoàn toàn túy thuộc vào Chúa và được nâng đỡ bằng sự hiện diện sáng tạo của Người.

Thiên Chúa hành dộng nhờ Chúa Kitô. Và chúng ta chỉ  có thể hành động  nhờ Người và trong Người.

Mỗi ngày chúng ta càng phải lớn lên nơi chúng ta xác tín rằng phụng vụ không phải là của chúng ta, là một " động tác " của tôi, nhưng là động tác của Chúa trong chúng ta và cùng với chúng ta

Như vậy, không  phải cá nhân . linh mục hay giáo dân - hay một nhóm người cử hành phụng vụ, mà phụng vụ trước tiên là động tác của Thiên Chúa qua Giáo Hội, có cả dòng lịch sử, truyền thống dồi dào và sáng kiến của mình.

Đặc tính phổ quát nầy và thái độ cởi mở nền tảng, chính là những gì của phụng vụ, Đó là một trong những lý do khiến cho phụng vụ

   - không thể được nghĩ ra

   - hay bị thay đổi thêm bớt bỏi một cộng đồng hay bởi các nhà có kinh nghiệm.,

   - mà phải trung thành với những thể thức của Giáo Hội hoàn vũ. 

Ngay cả phụng vụ trong các cộng đồng nhỏ bé vẫn luôn luôn hiện diện cả Giáo Hội.

Bỏi đó không có ai  là " ngoại quốc" trong cộng đồng phụng vụ, Trong mỗi buổi cử hành phụng vụ, cả cộng đồng Giáo Hội đều tham dự, trời và đất, Thiên Chúa và con người.

Phụng Vu Kitô giáo mặc dầu cho cả khi được cử hành trong một nơi chốn  hay một thời  không gian thực tiển, phụng vụ đều nói tiếng " xin vâng " của cộng đồng   xác định, và vì một lý do bản tính công giáo,

   - mọi chuyện đều thoát xuất từ và đều được hướng dẫn về sự hiệp nhứt vói ĐTC,

   - với các Giám Mục,

   - với các tín hữu ở mọi thời đại và ở khắp mọi nơi..

Môt cuộc cử hành phụng vụ

   - càng được kính trọng đồng hoà bằng chính lương tâm nầy,

   - càng đưọc mang lại nhiều kết quả hơn cho cuộc cử hànhh đó, bởi lẽ trong đó  thưc hiện được đích thực tư tưởng chính đáng về phụng vụ.

 

Các bạn thân mến, Giáo Hội làm cho mình hiện diện thấy được bằng nhiều phương thể.

   - trong động tác bác ái,

   - trong các chương trình truyền giáo,

   - trong phận vụ tông đồ cá nhân mà mỗi người tín hữu Chúa Kitô đều phải thực hiện trong bối cảnh của mình.

Tuy nhiên nơi mà Giáo hội có được kinh nghiệm hoàn hảo, đó chính là phụng vụ.  Phụng vụ là động tác mà

   - chúng ta được hưởng gia tài Thiên Chúa đi vào thực thể của chúng ta và

   - và chúng ta có thể gặp được Người, chúng ta có thể động chạm đến được Người.

Đây là một động tác mà chúng ta đi vào giao tiếp với Thiên Chúa: Thiên Chúa đến với chúng ta va chúng ta được Người soi sáng cho.

Bởi đó trong các cách suy tư về phụng vụ, chúng ta đặc tâm chỉ chú ý làm thế nảo cho phụng vụ được hấp dẫn hơn , lý thú và đẹp mắt hơn, chúng ta có cái nguy là quên đi những gì là chính yếu của phụng vụ:

   - phụng vụ được cử hành cho Chúa , chớ không cho chính chúng ta;

   - phụng vụ là động tác cộng trình của Người, chính Người là chủ thể chủ động,

   - còn chúng ta phải rộng mở chúng ta ra cho Người, để cho chúng ta được Người hướng dẫn  và được hướng dẫn bởi thân Thể Người là Giáo Hội. 

Chúng ta hãy câu xin Chúa, để hằng ngày được học biết sống thánh phụng vụ, nhứt là trong cuộc cử hành Thánh Thể, bằng cách cầu nguyện trong từ ngữ " chúng con " của Giáo Hội, đang quy hướng đối mắt không phải về mình mà vềThiên Chúa và bằng cách cảm nhận được mình là phần của Giáo Hội ở mỗi thời gian và không gian .

Cám ơn Anh Chị Em

 

Phỏng dịch tư nguyên bản Ý Ngữ: Nguyễn Học Tập.

( Thông tấn www.vatican.va  03,10.2012).

 

Tác giả:  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!