Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến Hùng
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Tư Liệu Giáo Hội
THÁNH DOMENICO DE GUZMAN.

BÀI GIÁO LÝ NGÀY THỨ TƯ ( 8A 25 )

Công Trường Tự Do - Castel Gandolfo, buổi yết kiến ngày thứ tư, 08.08.2012.

 

 

ĐỨC THÁNH CHA BENEDICTUS XVI

 

Anh Chị Em thân mến,

hôm nay Giáo Hội mừng lễ tưởng niệm Thánh Domenico de Guzman, Linh Mục và Sáng Lập Viên Dòng Các Tu Sĩ Giảng Dạy, được gọi là Các Tu Sĩ Dòng Đa Minh ( Domenico).

Trong một Bài Giáo Lý trước đây, tôi đã làm sáng tỏ diện mạo cao cả nầy và phần góp công nền tảng mà ngài đã đem đến để canh tân Giáo Hội trong thời ngài. 

Hôm nay tôi muốn được làm sáng tỏ một phương diện thiết yếu cuộc sống thiêng liêng của ngài: đó là cuộc đời cầu nguyện của ngài.

Thánh Domenico là một con người cầu nguyện. Vì đã say mê yêu Chúa, nên ngài không có ước vọng nào khác hơn là cứu rỗi các linh hồn, một cách cá biệt là những linh hồn đã bị sa ngã vào lưới của các bè rối thời ngài; là người bắt chước Chúa Kitô, ngài nhập thể hoàn toàn ba lời khuyên bảo của Phúc Âm hợp chung với cuộc sống rao giảng Lời Chúa, bằng  nhân chứng của một cuộc sống khó nghèo.

Dưới sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần, ngài tiến lên trên con đường thiện hảo Kitô giáo.

Trong bất cứ lúc nào, cầu nguyện cũng là sức mạnh canh tân và làm cho sung mãn các hoạt động tông đồ của ngài. 

Vị Chân Phước Giordano di Sassonia, chết năm 1237, người kế nghiệp ngài để hướng dẫn Dòng, đã viết như sau:

   - " Ban ngày, không có ai tỏ ra là người lịch thiệp hơn ngài...Trái lại, ban đêm, không ai kiên trì hơn ngài trong tỉnh thức để cầu nguyện. Ban ngày, ngài dành cho người thân cận; nhưng ban đêm, ngài dành cho Chúa " ( P. Filippoini, San Domenico visto dai suoi contemporanei, Bologna 1982, p.133).  

Nơi Thánh Domenico chúng ta có thể thấy được một mẫu gương hoà hợp tuyệt vời giữa suy niệm các mầu nhiệm Chúa và hoạt động tông đồ. Theo chứng nhân của các người thân cận với ngài,  

    - " Ngài luôn luôn nói chuyện với Chúa hay nói về Chúa ". 

Điều nhận xét vừa kể cho thấy sự hiệp thông sâu đậm của ngài với Chúa và đồng thời, ngài cũng không ngừng dấn thân chăm lo đem những người khác vào sự hiệp thông nầy với Chúa.

Thánh Domenico không để lại các văn kiện viết về cầu nguyện, nhưng truyền thống dòng Domenico ( Đa Minh) đã thu góp và truyền lại kinh nghiệm sống động của ngài trong một pho sách với tựa đề : Le nove maniere di pregare di San Domenico ( Chín phương cách cầu nguyện của Thánh Domenico ). Đó là pho sách được viết lên khoảng giữa năm 1260 và 1288, do một Thầy Dòng Đa Minh. Quyển sách đó giúp chúng ta hiểu được một vài điều gì đó trong đời sống thâm sâu của Vị Thánh và cũng giúp chúng ta, với tất cả những đau khổ, học biết được một cái gì đó về việc phải cầu nguyện như thế nào. 

Như vậy, chúng ta có chín phương thức cầu nguyện, theo Thánh Domenico. Mỗi phương thức đó, luôn luôn được thực hiện trước Chúa Giêsu chịu đóng đinh, diễn tả cử chỉ của thân thể và thái độ tâm hồn, hoà hợp sâu đậm với nhau, giúp chúng ta dễ cầm lòng trí và lòng sốt sắng.

Bảy phương thức đầu tiên đi theo một tiến trình tiến lên, như là những bước chân của cuộc hành trình, hướng về trạng thái thông hiệp với Chúa, với Chúa Ba Ngôi:

   - Thánh Domenico đứng cúi đầu cầu nguyện, để diễn tả lòng khiêm nhượng;

   - nằm thẳng xuống đất, để xin tha thứ các tội lỗi của mình;

   - quỳ gối xuống, trong khi đền tội, để tham dự vào các đau khỗ của Chúa;

   - giăng tay ra trong khi chăm chú ngắm nhìn Chúa chịu đóng đinh, để chiêm ngắm Tình Yêu Thượng Đỉnh;

   - với đôi mắt hướng về trời, bởi lẽ ngài cảm thấy mình được lôi cuốn vào thế giới của Chúa.

Qua những gì được liệt kê, chúng ta có ba phương thức:

   * đứng,

   * qùy gối,

   * nằm thẳng mình xuống đất, nhưng luôn luôn với đôi mắt gắn chặt vào Chúa chịu đóng đinh.

Hai phương thức cuối cùng, trái lại, mà tôi muốn được dừng lại đôi chút trên đó, thể hiện hai cách quen sống nhân đức của Vị Thánh.   

Trước tiên là sự suy niệm cá nhân, trong đó cầu nguyện đạt được một tầm kích thân thiết hơn nữa, nồng nhiệt và thanh thoảng hơn.

Sau mỗi lần kết thúc lời cầu nguyện Phụng Vụ Các Giờ Kinh, và sau mỗi lần cử hành Thánh Lễ, Thánh Domenico còn kéo dài cuộc hội thoại với Chúa, không cần phải tính là bao nhiêu thời gian.

Ngồi yên tỉnh, ngài tập trung nơi mình thái độ lắng nghe, trong khi đọc một quyển sách hay chăm chú nhìn Chúa chịu đóng đinh.

Ngài sống như vậy các giây phút liên hệ đó với Chúa, mà cả bên ngoài người ta cũng thấy được các phản ứng vui mừng hay khóc lóc của ngài. Như vậy ngài đã hội nhập vào mình, trong khi suy niệm, các thực tại của đức tin.

Những người chúng kiến thuật lại rằng nhiều khi ngài đi vào một loại trạng thái ngất trí với khuôn mặt được biến đổi, nhưng liền sau đó ngài khiêm nhường lấy lại các động tác thường nhật của mình, được đầy tràn sức mạnh từ Trên Cao xuống. 

Kế đến là cầu nguyện các cuộc hành trình giữa tu viện nầy với tu viện khác. Ngài đọc kinh Tán Tụng ( Lodi ), Giờ Trưa, Kinh Chiều với các bạn hữu, và ngang qua các thung lủng hay các ngọn đồi, ngài ngắm nhìn vẻ đẹp của thế giới được Chúa dựng nên. Và lúc đó, từ trái tim ngài thoát xuất ra một bài hát tán tụng và cảm tạ Chúa về bao nhiêu ơn lành, nhứt là đối với ơn cao cả tuyệt với: sự cứu độ được Chúa Kitô thực hiện cho.  

Các bạn thân mến, Thánh Domenico nhắc nhớ chúng ta rằng khởi đầu của nhân chứng đức tin, mà mỗi người tín hữu Chúa Kitô đều phải thể hiện,

   - trong gia đình,

   - nơi làm việc,

   - trong dấn thân xã hội,

   - và ngay cả trong những lúc thư thoảng giải trí, là cầu nguyện, tiếp xúc cá nhân mình với Chúa.

Chỉ có mối giao tiếp thực sự nầy với Chúa ban cho chúng ta sức mạnh để sống đầy nghị lực mỗi biến cố, nhứt là trong những lúc đau khổ nhứt.

Vị Thánh nầy cũng nhắc nhớ chúng ta tầm quan trọng của các thái độ bên ngoài trong khi cầu nguyện.

Qùy gối xuống, đứng thẳng lên trước mặt Chúa, đôi mắt gắn chặt vào Chúa chịu đóng đinh, dừng lại và tập trung tư tưởng trong thinh lặng, không phải là những động tác hạng thứ, nhưng là những thái độ gíup chúng ta đặt mình trong nội tậm, với cả con người của mình, trong mối liên hệ với Chúa.

Tôi còn muốn nhắc lại một lần nữa, cần phải tìm được những giây phút để cầu nguyện trong yên tỉnh cho đời sống thiêng liêng của chúng ta.

Chúng ta cần dành lấy cho chúng ta khoảng thời gian nầy, nhứt là trong những lúc nghỉ hè, cần phải có được một chút thời gian để nói chuyện với Chúa.

Đó cũng là một phương thức giúp cho những ai ở gần chúng ta được đi vào tia sáng chói lọi sự hiện diện của Chúa, Đấng mang đến bình an và tình yêu thương mà tất cả chúng ta đều cần có.

Cám ơn Anh Chị Em.

 

Phỏng dịch từ nguyên bản Ý Ngữ: Nguyễn Học Tập.

( Thông tấn www.vatican.va , 08.08.2012).

Tác giả:  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập (chuyển ngữ)

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!