Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

ThánhVịnhĐápCa (NgọcCẩn)

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Đinh Văn Tiến Hùng
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bernard Nguyên-Đăng
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm BÙI NINH, Gp Bùi Chu
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa BMT
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Ngọc Cẩn
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Mục Vụ Gia Đình
LOẠI TRỪ THÓI XẤU ÍCH KỶ VÀ THỰC TẬP LỐI SỐNG VỊ THA

 

1. LỜI CHÚA: "Cho thì có phúc hơn là nhận" (Cv 20,35).

 2. CÂU CHUYỆN: Thiên đàng địa ngục khác nhau thế nào?

Một ký giả nọ nằm mơ thấy mình được Chúa cho đi thăm địa ngục và thiên đàng để viết phóng sự. Sau khi đi con đường hầm rộng thênh thang xuống dốc, anh ta đã vào được bên trong địa ngục đúng lúc mọi người đang dùng bữa trưa. Anh phóng viên rất ngạc nhiên khi thấy trên bàn ăn được bày la liệt các món sơn hào hải vị rất mắc tiền. Món ăn nào cũng nóng sốt và tỏa hương thơm phức khiến bụng anh bị cồn cào. Anh cũng thấy cư dân hỏa ngục ngừơi nào cũng gầy còm ốm yếu đang ngồi thành từng bàn tròn. Do muỗm nĩa đều được cột chặt vào hai bàn tay dài quá khổ nên họ không thể lấy đồ ăn đưa vào miệng mình nên bị rơi vão tung tóe trên mặt bàn hoặc bị rớt xuống nền nhà rất mất vệ sinh. Tệ hại hơn, những người này do không muốn kẻ khác lấy được đồ ăn, nên họ tranh cãi nhau ỏm tỏi và nhiều người còn dùng muỗm dĩa đánh lộn nhau. Khi chuông báo hết giờ, họ buộc phải rời phòng ăn trong tình trạng bụng đói và ai nấy đều mang tâm trạng buồn bực “khóc lóc” và “nghiến răng” giận hờn.

Quá sợ hãi, anh chàng ký giả vội vàng rời bỏ địa ngục và leo dốc đi con đường hẹp gồ ghề để lên thiên đàng. Anh lại đến nơi đúng vào giờ mọi người đang ngồi ăn trưa với nhau. Trên bàn ăn cũng xếp đầy những món ăn ngon lành. Anh thấy ngừơi nào cũng khỏe mạnh béo tốt Trên bàn tay mỗi người cũng đều có cột chặt muỗm nĩa dài quá khổ. Nhưng thay vì tìm cách đưa thức ăn vào miệng mình thì ai nấy đều dùng muỗm nĩa lấy đồ ăn đưa vào miệng người bên cạnh, khiến mọi người đều được ăn uống no nê. Phòng ăn luôn vang lên bài hát ca tụng tình thương của Thiên Chúa và những tiếng cười trong bầu khí ấm áp vui tươi mãn nguyện.

Qua câu chuyện trên: chúng ta thấy tính ích kỷ chỉ biết nghĩ đến mình chính là nguyên nhân dẫn đến nỗi bất hạnh và ngược lại: nguyên nhân gây hạnh phúc lại do lòng vị tha, thể hiện qua thái độ luôn biết nghĩ đến người khác. Nơi nào có tranh chấp, bất hòa, đau khổ thì nơi đó chính là địa ngục và ngược lại nơi nào có tình yêu thương, có sự hy sinh quên mình và quảng đại tha thứ thì nơi đó chính là thiên đàng.

 

3. SUY NIỆM:

1)Thói ích kỷ là nguyên nhân gây bất hạnh trong gia đình: Nhìn vào bất cứ gia đình bất hạnh nào, chúng ta luôn thấy có bóng dáng của thói xấu ích kỷ của ai đó trong gia đình này. Nếu ngừơi ích kỷ lại là cha hay mẹ, thì nỗi đau khổ lại càng lớn lao hơn. Gia đình nào càng có nhiều người ích kỷ, thì gia đình đó càng có nhiều nỗi bất hạnh và ngược lại, gia đình nào càng có nhiều người vị tha, biết hy sinh cho người khác, thì gia đình đó càng có điều kiện sống trong bầu khí yêu thương bình an và hạnh phúc.

2)Thực tập sống yêu thương để xây dựng hạnh phúc gia đình: Thiên Chúa đã tạo dựng nên gia đình để làm nơi huấn luyện tình yêu thương cho con người.

-Thực vậy, khi vừa sinh ra, đứa con đã nhận được tình thương vô điều kiện của cha mẹ và em phải học để đáp lại bằng tình hiếu thảo, thể hiện qua thái độ ngoan ngõan vâng lời hầu làm cho cha mẹ hài lòng. Đây là thứ tình yêu “nhận nhiều hơn cho”.

-Lớn lên một chút, các em dần dần khám phá ra: ngoài cha mẹ, các em còn có các anh chị em khác trong gia đình cũng đang yêu thương em bằng tình huynh đệ. Với tình yêu này, các em phải tập sống “cho đi nhiều hơn nhận lãnh”.

-Ngoài gia đình, mỗi em lại có bạn bè để chọn lựa và yêu thương gọi là tình bạn hữu. Các em phải tập “cho và nhận ngang nhau: “Hòn đất ném đi hòn chì ném lại”. Vì “Có đi có lại mới tọai lòng nhau”.

-Đến khi trưởng thành, người thanh niên sẽ tự chọn một người khác phái đồng trang lứa để yêu và được yêu. Tình yêu đó gọi là tình yêu nam nữ, và dẫn đến tình phu thê. Trong đó mỗi bên sẽ thực hành “cho nhiều nhận ít”. Hai người có bổn phận hiến thân cho nhau và hy sinh vì nhau để được hạnh phúc.

-Đến khi có con cái, cha mẹ lại yêu thương con bằng một tình yêu vô vị lợi, vô điều kiện và không lựa chọn gọi là tình phụ tử hay tình mẫu tử, trong đó cha mẹ thể hiện tình yêu bằng việc“cho đi không cần nhận lại”, hy sinh tất cả mà không mong báo đền. Đây là tình yêu cao cả phản ảnh tình yêu bao la của Thiên Chúa là Tình Yêu.

Như vậy trong môi trường gia đình, con người sẽ có điều kiện để thực tập sống tình yêu thương từ nhỏ đến lớn, từ dễ đến khó.

-Cuối cùng riêng các tín hữu Kitô còn được mời gọi thực tập sống yêu thương noi gương Chúa Giêsu. Đó là sống “mến Chúa yêu người”, Ngừơi tín hữu cần học noi gương Chúa Giêsu “yêu thương đến cùng”; cho phúc hơn nhận”; “Tha thứ vô điều kiện”... Đây là tình yêu cao quý nhất: Yêu đến nỗi sẵn sàng tha thứ những đối xử tệ bạc của tha nhân.. Đây cùng là tình yêu tột cùng của Chúa Giêsu, là hiện thân của tình yêu Thiên Chúa. Người đã khiêm nhường rửa chân cho môn đệ và muốn ở lại với con cái lòai người mọi ngày trong bí tích Thánh Thể, trở nên của ăn giúp lòai người được hạnh phúc đời đời, luộn bao dung tha thứ vô điều kiện trước những tội lỗi và những đối xử tệ bạc của lòai người, đã tình nguyện chết đền tội thay để cứu lòai người khỏi chết và sau này còn được hưởng hạnh phúc đời đời.

-Người tín hữu Ki-tô được mời gọi để sống yêu thương noi gương Chúa Giêsu. Chúng ta phải yêu mọi người, nhất là những người bất hạnh bệnh tật đau khổ và bị bỏ rơi, phải cầu nguyện điều tốt cho những kẻ đang thù ghét làm hại mình. Tình yêu này đòi người tín hữu phải năng xét mình để quyết tâm từ bỏ cái tôi ích kỷ và tính tự mãn của mình, phải năng học sống Lời Chúa và cầu xin ơn Thánh Thần giúp chúng ta sống nhân bản công chính để nên con thảo đẹp lòng Chúa Cha như Chúa Giêsu, giúp chúng ta sống tình yêu thương phục vụ để nên môn đệ thực sự của Người và giúp chúng ta chu tòan sứ vụ loan báo Tin mừng để làm chứng cho Chúa, chia sẻ niềm vui ơn cứu độ cho mọi người. Tất cả những điều này tóm lại trong kinh Thương Người có Mười Bốn MốiKinh Hòa Bình của thánh Phanxicô mà các tín hữu cần đọc và quyết tâm thực tập mỗi ngày.

TÓM LẠI: Vai trò của gia đình trong việc đào luyện con người sống tình yêu thương cụ thể thật quan trọng và không thể thay thế được. Nếu cha mẹ anh chị em là những ngừơi yêu thương chúng ta nhất và dễ thương nhất đối với chúng ta, mà chúng ta không yêu được, thì làm sao chúng ta có thể yêu những người xa lạ, những người mình không mấy thiện cảm, nhất là những người luôn thù ghét và chống lại chúng ta? Những ai đối xử không tốt với cha mẹ, vợ chồng, con cái, anh chị em ruột thịt của mình… thì cũng khó lòng có thể đối xử tốt được với tha nhân bên cạnh theo đòi hỏi của Tin mừng.

4. THẢO LUẬN:

1) Bạn sẽ làm gì để thực tập tình yêu thương bắt đầu từ những người thân trong gia đình mình?

2) Để sống tình yêu thương bao dung quảng đại và cao cả theo gương mẫu và lời dạy của Chúa Giêsu, bạn cần làm gì cụ thể để thực tập yêu thương từng bước trong gia đình?

5. LỜI CẦU:

Lạy Chúa. Xin cho mọi người trong gia đình chúng con mỗi ngày biết từ bỏ tính ích kỷ và tự ái cao để thực tập sống yêu thương bằng việc năng nghĩ đến ngừơi khác và khiêm nhường phục vụ người thân trong gia đình mình nhiều hơn, biết quảng đại tha thứ và làm tốt cho các bạn bè và những người đau khổ bất hạnh nhiều hơn…, để nhờ ơn Chúa giúp và nhờ lời chuyển cầu của Mẹ Maria, chúng con sẽ mở rộng vòng tay yêu thương đến hết mọi người, hầu chu tòan sứ vụ giới thiệu Chúa là Tình Yêu cho họ.- AMEN.

LM ĐAN VINH

www.hiephoithanhmau.com 

Tác giả:  Lm. Đan Vinh, HHTM

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!