|
|
Bài Viết Của Hiền Lâm
|
CỨ ĐỂ MẶC CÔ ẤY LÀM…
…Chà phung phí quá ! Sao lại đi tu chứ ? Cỡ như thầy, như soeur mà lo giúp đời thì hay biết mấy? Trong khi có bao nhiêu điều cần làm trong lãnh vực bác ái và cả trong việc loan báo Tin Mừng, người ta có thể làm mà không cần có những cam kết đặc biệt của đời tu… Phải chăng là một sự phung phí năng lực mà con người có thể thi thố và giúp ích cho Giáo Hội vừa có lợi cho xã hội? |
|
Ý NGHĨA KITÔ GIÁO TRONG TẾ NAM GIAO CỦA NGƯỜI VIỆT
Đất nước Việt Nam có một bề dày lịch sử với bao thăng trầm trong việc dựng nước và giữ nước, bắt đầu từ những tộc người thiểu số đến việc phát triển thành một đất nước độc lập…Song song với việc phát triển lãnh thổ và vật chất, đời sống tinh thần và tâm linh cũng phát triển theo; niềm tin tôn giáo từ sự bộc phát mộc mạc thời sơ khai, đến việc ảnh hưởng của tôn giáo du nhập và trải qua bao thăng trầm tôi luyện, người Việt đã có được một niềm xác tín vào sự hiện diện của ông Trời vừa siêu việt vừa gần gũi với cuộc sống của họ. Thế nhưng, niềm tin của người Việt lại mang tính đại đồng, vừa sẵn sàng tiếp thu mọi ảnh hưởng của các tôn giáo lại vừa giữ cho mình những nét rất riêng, vì thế, tự nó tạo nên một nền thần học rất phong phú. Chính điều này thật không dễ dàng khi nghiên cứu một nền thần học Việt Nam, cách riêng về ngôi vị độc nhất của Trời… trong giới hạn bài này, chỉ xin tập chú vào tìm hiểu những nét thần học chính yếu qua Tế Nam Giao mà thôi. |
|
LẬP PHƯƠNG TRÌNH: TÌNH CHÚA & TÌNH ĐỜI.
|
|
BÀI TOÁN TÌNH YÊU
|
|
THẬP TỰ HỒNG
|
|
XUÂN CUỘC ĐỜI
Hai chữ “mùa xuân” hay “ngày xuân” tự nó gợi cho con người một sự mới mẻ, tươi trẻ và vui vẻ. Thật vậy, mùa xuân không chỉ là một khởi đầu mới của một chu kỳ mới luân chuyển của vũ trụ, thiên nhiên và vạn vật, mà còn là một sự bắt đầu lại hay một trang sử mới, một tuổi mới nơi một con người, quen gọi là “mùa xuân cuộc đời”. Thế nhưng, mùa xuân có từ lúc nào và mùa xuân có ý nghĩa gì trên cuộc sống con người? Xin đưa ra một vài suy nghĩ: |
|
LẠY MẸ LÀ MÙA XUÂN
|
|
XIN CHÚA MỞ MÔI MIỆNG CON
|
|
ĐÊM THÁNH VÔ CÙNG
|
|
ÁNH SAO
|
|
Ý NGHĨA TRAO BAN
Ta có thể kết luận được rằng, Ý NGHĨA ĐÍCH THỰC CỦA TRAO BAN là trao ban một cách nhưng không, không so đo tính toán, không vì danh lợi, nhưng tất cả chỉ vì Tình Yêu. Và Bí Tích Thánh Thể chính là sự trao ban tròn đầy đó. |
|
TU SĨ SỐNG LỜI CHÚA
Tiêu chuẩn đúng đắn giúp tu sĩ không thể lầm lẫn khi thực hành Lời Chúa mà không bị ý mình chi phối là tìm Ý Chúa trong đức ái. Thiên Chúa là Tình Yêu và Lời Người là Lời đem lại đạo đức, đem lại bình an cho mọi người. Chính vì thế, khi thực hành Lời Chúa phải biết phân định xem cách áp dụng của mình có hợp với đức ái Kitô giáo hay không, nghĩa là mục đích cuối cùng có mang lại hiệp nhất và lợi ích cho đối tượng không? Đức ái đích thực là chuẩn mực giúp sống Lời Chúa cách trọn vẹn mà tu sĩ phải đạt tới. |
|
GIẤC MƠ BAY
|
|
NGÀI ĐẾN TÌM AI
|
|
NỖI LÒNG
|
|
TIẾNG CHUÔNG GỌI HỒN
|
|
Chuyện suy gẫm: LẦM HAY VÔ TÌNH
Tòa án cuối cùng trong ngày chung thẩm, thiết nghĩ không phải Vua Giêsu kết tội cái lầm, nhưng đúng hơn kết án sự vô tình. |
|
Suy tư về đời sống tu trì: TRUNG TÍN THEO GIAO ƯỚC
Sự trung tín trong tình yêu khác với sự trung tín trong các bản hợp đồng, nghĩa là sự trung tín này mang tính vĩnh viễn và tha thứ đợi chờ, dù đối tượng có thể đã thất trung. Sự trung tín như thế bắt nguồn từ Thiên Chúa qua các giao ước của Người. Vì thế, khi nói đến sự trung tín trong tình yêu, cũng có nghĩa là nói đến sự trung tín theo giao ước. Đó cũng là tài mà người viết trình bày sau đây: |
|
ÁNH MẮT...
|
|
SỐNG ĐỜI YÊU MẸ
|
|
[1] 1
2 [1/2] |
|