|
Bài Viết Của Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
|
Chuyện mỗi tuần – chuyện về “Chiếc Áo Rách” …
Một linh sư Ấn giáo nọ rất hài lòng về sự tiến bộ của người đệ tử. Nhận thấy rằng người đệ tử không cần đến sự dìu dắt của ông nữa, cho nên ông mới bỏ mặc anh trong túp lều tranh rách nát bên cạnh một bờ sông. Một buổi sáng, khi thức dậy, người đệ tử xuống dòng sông thanh tẩy theo đúng nghi thức, rồi giặt chiếc áo rách rưới của mình. Ðây là tài sản duy nhất của anh ta… |
|
Chuyện mỗi tuần – chuyện về “Hạt Giống Của Hy Vọng” …
Văn hào Shakespeare của nước Anh đã nói rằng: liều thuốc duy nhất còn lại cho những người khốn khổ chính là niềm Hy Vọng. Bao lâu còn hy vọng, bấy lâu con người muốn tiếp tục sống.
|
|
Chuyện mỗi tuần – Câu chuyện về “Bên Kia Sự Chết”…
Trên giường hấp hối, thánh Mônica đã nhắn nhủ con ngài là Augustinô như sau: "Mẹ chỉ xin con một điều là hãy nhớ đến mẹ khi bước đến Bàn Tiệc Thánh"… |
|
Chuyện mỗi tuần – câu chuyện 33 Năm Sau - kể từ biến cố ấy…
Với tựa đề "33 năm sau", có một câu chuyện thuật lại như sau: “ Một trong ba Vi Vua đã lên đường tìm gặp để triều bái vua Do Thái mới sinh ngày xưa và lúc này tự hỏi chính mình về Hài Nhi năm ấy trong hang bò lừa sau 33 năm đã như thế nào ?”…. Suốt cuộc đời mình, nhà vua không thể nào quên được cuộc hành trình cách đây khoảng 33 năm về trước - một cuộc hành trình dõi theo ánh sáng sao lạ dẫn ông và hai người bạn đồng hành đến hang đá Bêlem…
|
|
Chuyện mỗi tuần – chuyện “Sờ Ðược Ðức Kitô” …
|
|
Chuyện mỗi tuần - chuyện về thái độ và tình trạng “Ðứng Núi Này Trông Núi Nọ” …
Một tác giả nọ đã kể lại một câu chuyện ngụ ngôn về con lừa, con rùa và một con ruồi mà tuổi thọ chỉ vỏn vẹn một ngày như sau: Nhận thấy kiếp sống của mình quá vắn vỏi, con ruồi đã than thân trách phận : "Nếu tôi có được nhiều thì giờ hơn, thì có lẽ mọi sự sẽ dễ dàng hơn... Các bạn cứ thử nghĩ xem: chỉ trong vòng 24 tiếng đồng hồ, tôi phải sinh ra, phải lớn lên, phải học hỏi kinh nghiệm, phải vui hưởng cuộc sống, phải đau khổ, phải già rồi cuối cùng phải chết? Tất cả chỉ diễn ra trong vòng 24 tiếng đồng hồ"…
|
|
Chuyện mỗi tuần – câu chuyện về lời kêu gọi: Hãy Triệt Hạ Thập Giá…
Gibert Keith Chesterton, một văn sĩ Công giáo người Anh, qua đời năm 1936, đã mô tả thảm họa của vô thần trong một quyển tiểu thuyết mang tựa đề: "Bầu trời và Thập Giá". Một giáo sư vô thần tên là Lucifer được ông cho ngồi bên cạnh một tu sĩ tên là Michel trên một chuyến máy bay xuyên qua Anh quốc… |
|
Chuyện mỗi tuần - Chuyện Một Khu Rừng…
Một câu chuyện có thật đã được kể về nguồn gốc của một khu rừng như sau: Một ông lão người Pháp nọ, sau khi vợ qua đời, đã mang đứa con trai duy nhất của ông đến một vùng đất khô cằn nhất của Miền Trung nước Pháp để lập nghiệp. Thật ra, người đàn ông chỉ muốn quên đi cái quá khứ khó khăn vất vả. |
|
Chuyện mỗi tuần – Chuyện về cuốn phim “Chúng ta không phải là thiên thần”…
Một cuốn phim Mỹ có tựa đề "Chúng ta không phải là Thiên Thần" do hai tài tử nổi tiếng là Robert de Niro và Sean Penn thủ diễn, đã kể lại một cuộc vượt ngục rất kỳ thú của hai tử tội bị giam trong một trại khổ sai nằm giữa biên giới Hoa Kỳ và Canada… |
|
Cánh Cửa Sổ
Trong nhiều năm qua, cứ mỗi lần mùa Giáng Sinh đến, một đài truyền hình nọ bên Phi Luật Tân thường cho trình chiếu một cuốn phim ca vũ nhạc kịch mang tựa đề: "Tiếng âm nhạc"… Trong cuốn phim, một nữ tập sinh thủ vai chính mang tên là Maria phải chạm trán với một quyết định quan trọng có thể thay đổi cả hướng đi của cuộc đời cô: Một là tiếp tục đường tu, hai là chấp nhận đóng vai trò làm mẹ của 7 đứa bé mồ côi. Cô đã thốt lên một câu mang đầy ý nghĩa: "Khi Thiên Chúa đóng cửa chính, thì ở đâu đó trong gian nhà, Ngài luôn mở một cánh cửa sổ".
|
|
Chuyện mỗi tuần – lại là chuyện nói lại về hai cài Biển Hồ…
|
|
Chuyện mỗi tuần – chuyện về khuôn mặt Giuđa…
Một trong những giai thoại nổi tiếng nhất trong lịch sử hội họa đó là câu chuyện danh họa Leonardo da Vinci đi tìm người mẫu để họa khuôn mặt của Giuđa - kẻ phản bội… |
|
Chuyện mỗi tuần – chuyện để mà chiêm nghiệm…
Ngày 16/8 kỷ niệm ngày qua đời của Elvis Presley, ca sĩ được xem như là thần tượng của nhạc Rock tại Hoa Kỳ trong thập niên 70.
|
|
Chuyện mỗi tuần – chuyện về Tập Sách “ Dẫu vậy thì vẫn cứ tin !” của Cha Joseph Moingt s.j. (tt)
Thưa Cha, chúng con nghĩ rằng đã đến lúc chúng ta cùng nhau suy nghĩ sâu xa hơn một chút về vai trò của người Kitô hữu trong thế giới, trong lịch sử và trong xã hội…Nếu quan tâm kỹ hơn về những tiếng nói có trọng lượng trong thế giới Kitô giáo hôm nay – chẳng hạn tiếng nói của Đức Giáo Hoàng cũng như của nhiều nhiều những Đấng Bậc Vị Vọng khác nữa – thì người ta sẽ có cảm tưởng là vấn đề cần được lưu ý hơn cả chính là một nền luân lý xoay quanh những chọn lựa của đời sống riêng tư, chẳng hạn vấn đề giới tính, và bỏ qua một nền luân lý mà các xã hội ủng hộ…Sự ghi nhận này đưa đến một vấn nạn : tại sao lại chú tâm đến vấn đề luân lý tính dục trong khi những thách thức của nhân loại cũng có thể cho là vô cùng – hiểu đúng theo nguyên ngữ của hạn từ ?
|
|
Chuyện mỗi tuần – chuyện về tập sách “Dẫu vậy thì vẫn cứ tin” của Cha Joseph Moingt s.j. Ngày thứ ba : Từ một Giáo Hội đến một Giáo Hội khác (tt)…
Cha nhấn mạnh khá nhiều về mối liên hệ của đức tin Kitô giáo với lịch sử và với thế giới. Thế nhưng tại sao kinh “Lạy Cha” lại cho chúng ta thấy rằng Thiên Chúa ở rất rất cao trên đó, khá là xa cách với chúng ta…khi lời kinh ấy được bắt đầu với lời thân thưa : “Lạy Cha chúng con ở trên trời…” ? Các vị thần ngoại giáo cổ xưa sống trong trần gian và ở giữa con người, đồng thời can thiệp vào sinh hoạt của con người. Chẳng phải là Thiên Chúa của người Kitô giáo trừu tượng và xa cách quá sao ?
|
|
Chuyện mỗi tuần – chuyện về Tập Sách “ Dẫu vậy thì vẫn cứ tin ! ” của Cha Joseph Moingt s.j. Ngày thứ ba… Từ một Giáo Hội đến một Giáo Hội khác (tt)…
Khi người ta đưa tầm mắt của mình lướt qua thế giới của những người Công Giáo, người ta thấy rất rõ có sự khác biệt về quan điểm, về những cảm xúc tôn giáo, và cái hố ngăn cách ấy có vẻ khá lớn, khó để có thể vượt qua, chẳng hạn như trường hợp ngăn cách giữa những người Kitô hữu được cho là cấp tiến và gắn bó với Công Đồng Vaticanô II và những người chủ trương bảo thủ vừa mới được Đức Thánh Cha Benêđictô XVI tái sát nhập…Với tình trạng như thế đó thì , thưa Cha, chúng ta thấy hơi khó để có thể có một định nghĩa rõ ràng về ý nghĩa của danh xưng “là Công Giáo”…Cha có thể giúp để mọi người hiểu rõ hơn được không ?
|
|
Chuyện mỗi tuần – chuyện về tập sách “ Dẫu vậy thì vẫn cứ tin” của Cha Josepn Moingt s.j. Ngày thứ ba - Từ Giáo Hội này đến Giáo Hội khác
Cái quang cảnh tinh thần hôm nay thấy rõ là có chuyện phân cắt…Đã từ nhiều năm tháng qua, người ta nhìn thấy sự phân cắt ấy qua khá nhiều những hoạt động tôn giáo mới; và sự phân cắt ấy cũng xảy ra nơi các tôn giáo đã từng ổn định trong các cơ chế của mình, chẳng hạn như Đạo Công Giáo…Nào là nhóm chủ trương bảo thủ, nhóm thức thời phương Tây, những Kitô hữu Châu Phi hay Châu Á…Tình trạng này gợi nên với Cha điều gì?
|
|
Chuyện mỗi tuần – chuyện về tập sách “Dẫu vậy thì vẫn cứ tin” của Cha Joseph Moingt s.j. (tt) Ngày thứ hai… Từ đức tin nơi Chúa Kitô đến các giáo huấn của Giáo Hội.
Thưa Cha, có một vấn đề mà ngay từ ban đầu đã có vẻ như mâu thuẫn, hoặc là ngược đời, đấy là chuyện con người chúng ta đây vừa là hình ảnh của Thiên Chúa lại vừa phải gánh lấy cái hậu quả của tội nguyên tổ - Cha nghĩ sao về tình trạng ngược đời này?
|
|
Chuyện về tập sách “Dẫu vậy thì vẫn cứ tin” của tác giả Joseph Moingt s.j. Ngày thứ hai (tt) - Tử đức tin nơi Đức Kitô đến các giáo điều trong Giáo Hội…
Và, thưa Cha, nếu người ta tái tập trung vào tiêu cự của Đạo Công giáo, người ta sẽ có cảm tưởng rằng ngày nay – với những người có đầu óc hiện đại – thì kinh Tin Kính của người Công giáo quá dễ sợ ít ra là trong một vài điểm – dễ sợ và khó hiểu… Vậy thì trong hôm nay người ta có thể nói gì về kinh Tin Kính của người Công giáo? Đấy chẳng phải là một cái đột hay một cản trở hơn là một cái đòn xeo hay một con đường để có thể đến với Đức Giêsu và – qua Đức Giêsu – đến với Thiên Chúa đó sao?
|
|
Chuyện mỗi tuần – chuyện về tập sách “Dẫu vậy thì vẫn cứ tin” của tác giả Joseph Moingt s.j. Ngày thứ hai (tt) - Từ đức tin vào Đức Kitô đến các giáo điều của Giáo Hội
Cha nghĩ thế nào về một tôn giáo thuần túy? Tôn giáo thuần túy hay tinh tuyền ư ? Đấy không phải là kiểu nói do tôi nghĩ ra đâu, nhưng các bạn tìm thấy kiểu nói ấy trong thư của tông đồ Giacôbê (1,27) : “Có lòng đạo đức tinh tuyền và không tỳ ố trước mặt Thiên Chúa Cha, là thăm viếng cô nhi quả phụ lâm cảnh gian truân, và giữ mình cho khỏi mọi vết nhơ của thế gian” . Chiều kích đạo đức học của tuyên bố này quả thật là không thể chối cãi được…Ngược lại, nếu bạn muốn nói rằng “ tôn giáo thuần túy” hay “lòng đạo đức tinh tuyền” …chỉ đơn giản là việc “thực thi bác ái” theo nghĩa mơ hồ nhất của kiểu nói này…thì tôi không dám bảo đảm với bạn rằng điều ấy đã thực sự diễn tả đúng ý của thánh Giacôbê! Nhưng sẽ không có lòng đạo đức thật hay tôn giáo thuần túy…nếu không có có việc thực thi đức ái đến độ – hiểu theo nghĩa rộng và tuyệt đối của đức ái của Tin Mừng – đức ái có thể thay thế cho lòng đạo đức, và tôi có thể đảm bảo với bạn rằng điều ấy với tôi có thế thay thế cho lòng “đạo đức tinh tuyền”…Thế nhưng, thưa bạn, người ta còn ở rất rất xa với tình yêu hiểu theo ý nghĩa vô cùng mơ hồ của hạn từ này…Xa đến độ chính bạn cũng không tưởng tượng được…
|
|
[1] 1
2
3
4
5
6
7
8
9
10 [1/31] |